วันศุกร์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2552

ปัญหาที่พบในประสบการณ์การสอนด้วยเทคโนโลยี

1. การประสบความสำเร็จในการสอน ไม่ได้เป็นผลลัพธ์จากอิทธิพลของปัจจัยหนึ่งปัจจัยใดเพียงแต่อย่างเดียวแต่ เป็นปัจจัยสามกลุ่มอันจำแนกออกได้เป็น


ปัจจัยที่ 1 สื่อการสอนที่ใช้เทคโนโลยี
tools
ควรได้รับการออกแบบที่สอดคล้องกับบุคลิกการเรียนรู้ของผู้เรียน หรือ ลักษณะของผู้เรียน(Learners’ Characteristic) และ รูปแบบการเรียนรู้ (Learners’ Learning Style) ในวงกว้างคือ ปรับใช้ได้ทั้งแบบการเรียนรู้แบบ Active และ Passive (Flexibility) รวมไปถึงการเปิดกว้างสำหรับผู้เรียนที่มีพื้นฐานของผู้เรียน (Learners’ Prior Background Knowledge)แตกต่างกันไป
นอกจากนี้ ควรตอบสนองความต้องการของผู้เรียนได้ทั้งในแง่ของ
- คุณภาพทางด้านเนื้อหา ที่มีความถูกต้อง ชัดเจน สามารถถ่ายทอดความรู้สู่ผู้เรียนได้จริง(Accuracy & Knowledge Transferability)
- มีรูปแบบที่สนับสนุนรูปแบบการเรียนรู้ที่แตกต่าง (Different Learning Style Supports)เช่น แบบอ่าน (text) แบบฟัง (audio) แบบชมภาพยนตร์ (video demonstration) และการเรียนรู้แบบช่วยเหลือร่วมมือ (Cooperation & Collaboration = webboard) ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดที่เรียกว่า Rich Interaction
- ความสะดวก ง่ายในการศึกษาใช้งาน (User-friendly) รวมถึงความสามารถในการเข้าถึงสื่อที่มีเสถียรภาพ (Accessible & Stability)เข้าได้ทุกที่ ทุกเวลา (Anywhere & Anytime)
- เนื้อหาแบบมีปฏิสัมพันธ์ (Interaction) มีความดึงดูด (Attractive) น่าสนใจ (Interesting) และรูปแบบการนำเสนอที่มีชีวิตชีวา (Lively Rich Text) ซึ่งรวมไปถึงภาพและเสียง
- แบบฝึกทดสอบที่มีการแสดงผลตอบรับที่รวดเร็ว (Interactive : Rapid Response – Feedback) มีแรงผลักที่เร้าให้สนใจ (Motivate) และผูกมัด (Engaging) ให้ผู้เรียนจดจ่อมุ่งมั่นต่อการเรียนเพื่อให้ประสบความสำเร็จ
- มีเครื่องมือเสริมที่สนับสนุนการเรียนรู้ (Tools) เช่น เครื่องมือสื่อสาร เครื่องมือช่วยบันทึก และเครื่องมือสนับสนุนการร่วมมือเพื่อการเรียนรู้ต่าง ๆ (Collaboration Tools)
- มีประสิทธิภาพในการวัดผลประเมินผล (Assessment and Evaluation Quality)ซึ่ง ควรมีความสอดคล้องกับรูปแบบการวัดผลที่ระบุในวัตถุประสงค์การสอน (Objectives) เพื่อให้เกิดความสะดวกแก่ผู้สอนในการดำเนินการวัดผล ซึ่งส่งผลให้เกิดความรวดเร็ว (Rapid) แม่นยำ (Accuracy) และเชื่อถือ (Reliability) ได้ของเครื่องมือ ซึ่งในส่วนนี้สำหรับผู้สอน

ปัจจัยที่ 2 ผู้สอน

t
ผู้สอนต้องมีแนวคิดที่จะสร้างบรรยากาศแวดล้อมที่สนับสนุนการเรียนรู้แบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง (Learner-Center Learning Environment)มากขึ้นโดยเน้นการยึดถือบทบาทของผู้ให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวก (Facilitator)ซึ่งควรมีแนวคิดที่ตระหนักถึง ลักษณะการเรียนรู้ของผู้เรียนยุคใหม่ (Net Generation)ซึ่งเน้นกิจกรรมการเรียนรู้ไปที่การได้สร้าง (create) วิเคราะห์ (analyze) ประเมิน (evaluate) ร่วมมือ (collaborate)
นอกจากแนวคิดที่สอดรับการความต้องการของผู้เรียนแล้ว ผู้สอนเองก็ควรมีความรู้ความสามารถที่จะใช้เทคโนโลยีในการสอนอย่างมี ประสิทธิภาพและพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงเพื่อวิธีการสอนที่มีประสิทธิภาพมาก ขึ้น

ปัจจัยที่ 3 ผู้เรียน
Kids

ปัจจัยมากมายในด้านของผู้เรียน ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามแต่ควรให้ความสำคัญเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการสอนสูงสุด เช่น
- ลักษณะการเรียนรู้ของผู้เรียน (Learning Characteristic) และรูปแบบการเรียนรู้ (Learning Style)
- พื้นฐานความรู้เดิมของผู้เรียน (Prior Background Knowledge)
- ความต้องการที่จะใช้สื่อและกิจกรรมที่เน้นเทคโนโลยีทันสมัย ในกระบวนการเรียนเพื่อพื้นฐานในการดำรงชีพในอนาคต (Requirement for New Technology equipped teaching material)
- รักการเรียนรู้แบบศึกษาภิรมย์ (Edutainment)
- ต้องการอิสระในการเรียนรู้ (Whatever, whenever & wherever)

2. ผลจากการจำแนกในข้อ 1 บทบาทสำคัญที่ต้องได้รับการพัฒนาและปรับปรุงอยู่เสมอ คือ ผู้สอน ซึ่งต้องเน้นไปที่ความ พร้อมที่จะรับมือทั้งในด้านของเครื่องมือสื่อการสอน และผู้เรียน โดยเน้นการแสดงบทบาทผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ ผลักดันให้เกิดกิจกรรมที่สร้างความช่วยเหลือ ร่วมมือในการรับความรู้และ ดำเนินการวัดผลที่มีประสิทธิภาพ นอกเหนือจากการติดตามเอาใจใส่ในส่วนของสื่อการสอน และผู้เรียนแล้ว ผู้สอนจำต้องมีความรู้ที่ทันสมัยเกี่ยวกับวิธีการสอนใหม่ ๆ ที่บูรณาการเทคโนโลยี (Technology Integrated Teaching Methodologies) เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการสอนเสมอเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการเรียนการสอนสูงสุด และท้ายสุดคือ ผู้สอน ต้องทันเทคโนโลยีที่มีก้าวพัฒนาก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็วเสมอ

จาก สองหัวข้อหลัก เมื่อพิจารณาจากปัญหาที่พบในประสบการณ์การสอนด้วยเทคโนโลยี ปัญหาของผมคือ สื่อที่ยังคงต้องการการปรับปรุงพัฒนาเสมอ ซึ่งผมยังคงติดตามและศึกษาโปรแกรมผลิตสื่อประสมใหม่ ๆ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการสร้างสื่อการสอนที่มีประสิทธิภาพและมีเสถียรภาพ มาก ๆ ขึ้นครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น